Giá tiêu dùng tăng, chưa chắc giá cổ phiếu tiêu dùng đã tăng!

 

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa, năm 2010 sẽ đi qua, nhưng có vẻ như càng về cuối năm, nỗi lo lắng của giới đầu tư càng tăng lên khi chưa thấy dấu hiệu dòng tiền quay trở lại thị trường chứng khoán, trong khi vàng và ngoại tệ vẫn đang nóng lên hàng giờ, hàng ngày, nhất là sau khi Ngân hàng Nhà nước quyết định điều chỉnh mức lãi suất từ 8%/năm lên 9%/năm.
 

Ông Nguyễn Hữu Duy – Phó phòng Phân tích CTCK Thăng Long.


Mặc dù vậy, vẫn có không ít những kỳ vọng vào một số nhóm ngành cơ bản chủ chốt trong quý IV sẽ nâng đỡ thị trường, tiêu biểu là nhóm ngành hàng tiêu dùng khi nhu cầu thực tế của người dân sẽ tăng mạnh vào dịp cuối năm. Và nếu các doanh nghiệp trong nước biết chú trọng đến chiến lược phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng và xây dựng kênh phân phối tốt, thì tiềm năng của cổ phiếu nhóm ngành này sẽ vẫn khẳng định được sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư. 

Ông Nguyễn Hữu Duy – Phó phòng Phân tích CTCK Thăng Long chia sẻ: “Cổ phiếu nhóm ngành hàng tiêu dùng hiện là một trong 3 nhóm ngành có sự phục hồi tốt cùng với ngành vật liệu cơ bản. Ngoài ra, từ nay đến cuối năm, nhu cầu tiêu dùng và giá bán của ngành cũng đang rục rịch tăng lên; tạo thuận lợi cho các công ty trong ngành. Tuy nhiên cũng cần lưu ý, tốt cho doanh thu chưa chắc đã tốt cho lợi nhuận; vì vậy, công ty nào quản lý tốt chi phí đầu vào thì mới đạt được lợi nhuận khả quan”.

Chuyên gia kinh tế Hoàng Hải Hà.

Trong khi đó, Chuyên gia kinh tế Hoàng Hải Hà cho rằng: “Về cơ bản, hoạt động sản xuất và dịch vụ hàng tiêu dùng luôn có sự tăng trưởng ổn định theo mùa vụ nhất là trên thị trường các nước mới nổi như Việt Nam do dân số tăng nhanh và nhu cầu tiêu dùng cũng tăng theo. Tuy nhiên, giá trị cổ phiếu của nhóm ngành này trong thời gian qua cùng với xu hướng chung của toàn thị trường, hầu hết đều đi ngang hoặc suy giảm nhưng không đáng kể. Mặc dù vậy theo tôi, đây là nhóm ngành tương đối an toàn cho đầu tư giá trị vì dù giá cả tăng cao nhưng nhu cầu tiêu dùng vẫn luôn tồn tại và người ta có thể chậm mua xe hơi nhưng sữa và đồ ăn họ luôn phải dùng”.

Nhóm ngành hàng tiêu dùng tăng trưởng khá đều và tương đối ổn định. Nhiều chuyên gia cho rằng, đến thời điểm cuối năm, khi mùa cưới, cũng như dịp lễ tết cận kề thì nhu cầu mua sắm trở nên nhộn nhịp hơn đã kéo theo sự tăng trưởng đột biến của nhóm ngành này. Cùng với một số nhóm ngành cơ bản khác như: cao su tự nhiên, vật liệu xây dựng… liệu ngành hàng tiêu dùng có đáp ứng được kỳ vọng sẽ thu hút dòng tiền trở lại thị trường?

Ông Hà cho biết: “Cùng với nhóm ngành cao su tự nhiên, bất động sản,… đúng là nhóm ngành tiêu dùng thường có sự tăng trưởng đột biến vào cuối năm do yếu tố thời vụ và chu kỳ. Nhưng đó là trong điều kiện kinh tế vĩ mô ổn định; còn hiện tại, đa số nhà đầu tư vẫn đang đứng ngoài thị trường quan sát và chờ cơ hội để giải ngân. Do đó, trong ngắn hạn, chưa có dấu hiệu nào cho thấy dòng tiền đang trở lại với thị trường bất kể ở nhóm ngành nào và tôi không nghĩ nhóm ngành này sẽ giúp dòng tiền quay trở lại, mặc dù đây chắc chắn là những nhóm ngành mà nhà đầu từ chọn giải ngân mạnh khi thị trường hồi phục”.

Đồng quan điểm trên, ông Duy cho rằng: “Nói về dòng tiền, nên nhìn nhận ở góc độ rộng hơn và có thể thấy, đến thời điểm hiện tại dòng tiền vẫn ở ngoài thị trường, đơn giản chỉ vì chính sách kinh tế VN hiện nay vẫn chưa rõ ràng trong khi nhà đầu tư thì luôn cần sự rõ ràng về chính sách kinh tế trước khi giải ngân. Riêng đối với nhóm ngành hàng tiêu dùng cũng như các cổ phiếu của nhóm ngành này, từ nay đến cuối năm vẫn được kỳ vọng sẽ có mức tăng trưởng tốt; tuy nhiên cùng với đó, các chính sách về kinh tế như lãi suất, tỷ giá cũng phải trở nên rõ ràng và ổn định hơn”.

Trên thực tế, có thể thấy giá cả của nhiều mặt hàng đang tăng mạnh, nhưng có vẻ như cổ phiếu của nhóm ngành tiêu dùng vẫn còn khá trầm lắng, vì “giá cả tiêu dùng tăng mạnh đồng nghĩa với việc người tiêu dùng ngày hôm nay phải trả nhiều tiền hơn ngày hôm qua cho cùng một mặt hàng. Do đó, người dân có xu hướng do dự, hạn chế chi tiêu, chỉ chọn ra những thứ cần thiết nhất cho nhu cầu của mình kéo theo sức tiêu thụ giảm xuống, đẩy doanh thu của nhóm ngành này giảm theo và lợi nhuận cũng giảm. Kết quả là, nhóm cổ phiếu ngành này sẽ phải chịu áp lực về kế hoạch lợi nhuận đặt ra từ đầu năm” – ông Hà giải thích. Hoặc “nhiều mặt hàng tăng là để bù vào chi phí tỷ giá hoặc nguyên vật liệu đầu vào đang tăng vì thế lợi nhuận không được cải thiện nhiều, và do đó giá cổ phiếu nhóm ngành này cũng khó có diến biến khả quan hơn”.

Nhưng dù thế nào đi nữa, nhóm ngành tiêu dùng cũng là một trong những ngành đem lại nhiều kỳ vọng cho các nhà đầu tư dịp cuối năm với mong đợi sẽ “vớt vát” một phần nào đó những gì đã để mất trong thời điểm thị trường không khả quan vừa qua. Do đó, các chuyên gia gửi đến nhà đầu tư lời khuyên trong giai đoạn này là thận trọng và đánh giá thị trường một cách tỉnh táo nhất trước khi có quyết định giải ngân.

Đỗ Tươi – Vũ Lan (thực hiện)

http://stocknews.vn/default.aspx?tabid=300&ID=24622&CateID=209

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s


%d bloggers like this: